วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บทที่ 1 ความหมายของระบบเครือข่าย

1. Computer Network 
       
          ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network) หรือเรียกสั้นๆ ว่า ระบบเครือข่าย(Network) ประกอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องที่มีความสามารถติดต่อกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้การติดต่อจะผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ เช่น สายโทรศัพท์ สายไฟฟ้า หรือผ่านทางสื่อแบบอื่นๆได้แก่ โมเด็ม (Modem) ไมโครเวฟ (Microwave) สัญญาณอินฟราเรด (Infrared) เป็นต้น
     ภาพ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (ที่มา: http://www.cotron.co.th) 

2. Personal Computer 

          Personal Computer หรือ PC (คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล) หรือ ไมโครคอมพิวเตอร์ (microcomputer) คือ คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กแบบขนาดตั้งโต๊ะ (desktop computer) หรือแบบพก ที่ขนาดเล็กกว่านั้น เช่น ขนาดสมุดบันทึก (notebook computer) และขนาดฝ่ามือ (palmtop computer) PC ประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆ ดังนี้ 1. ฮาร์ดแวร์ (Hardware) 2. ซอฟต์แวร์ (Software) 3.อุปกรณ์รับ-แสดงผลข้อมูล เช่น แป้นพิมพ์ , จอภาพ , เครื่องพิมพ์ , ลำโพง ฯลฯ 

  ภาพ Personal Computer (ที่มา : http://seethecomputer.blogspot.com) 

3. Resource 

          คือความสามารถในการใช้ทรัพยากร (Resource) ที่มีราคาสูงร่วมกันได้ เช่น ฮาร์ดดิสก์ (Hard disk),ปริ๊นเตอร์ (Printer) เป็นต้น ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายทางด้านฮาร์ดแวร์ (Hard ware) เป็นอีกหนึ่งประโยชน์ของระบบเครือข่าย 

4. Wide Area Network (WAN)

          แวน หรือ เครือข่ายบริเวณกว้าง คือเครือข่ายที่อยู่ห่างไกลกันมากอาจจะอยู่ระหว่างเมืองหรือระหว่างประเทศ เช่น การเชื่อมต่อเครือข่ายของสำนักงานสาขาย่อยเข้ากับเครือข่ายของสำนักงานใหญ่ที่อยู่ห่างกันไกล อาจจะอยู่กันคนละที่หรือคนละเมืองกันติดต่อกันด้วยระบบการสื่อสารทางไกลความเร็วสูง หรือโดยการใช้การส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมเพื่อเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ให้ติดต่อถึงกันได้ 

ภาพ Wide Area Network (ที่มา : http://www.thaiblogonline.com) 

5. Local Area Network (LAN)

          เครือข่ายคอมพิวเตอร์ท้องถิ่น เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ซึ่งเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสาร ทีอยู่ในท้องถิ่นที่บริเวณเดียวกันเข้าด้วยกัน เช่น ภายในอาคารหรือภายในองค์การที่มีระยะทางไม่ไกลมากนัก เครือข่ายแลนจัดได้ว่าเป็นเครือข่ายเฉพาะขององค์การ การสร้างเครือข่ายแลนนี้องค์การ สามารถดำเนินการทำเองได้โดยวางสายสัญญาณสื่อสารภายในอาคารหรือภายในพื้นที่ของตนเอง เครือข่ายแลนมีตั้งแต่เครือข่ายขนาดเล็กที่เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ตั้งแต่สองเครื่องขึ้นไปภายในห้อง เดียวกันจนถึงเชื่อมโยงระหว่างห้องหรือองค์การขนาดใหญ่ เช่นมหาวิทยาลัยมีการวางเครือข่ายที่เชื่อมโยง ระหว่างอาคารภายในมหาวิทยาลัย เป็นต้น 

ภาพ Local Area Network (ที่มา : http://53011311234.blogspot.com) 

6. Metropolitan Area Network (MAN) 

          เครือข่ายในเขตเมือง (Metropolitan Area Network : MAN ) เป็นระบบเครือข่ายที่มีขนาดอยู่ระหว่าง Lan และ Wan เป็นระบบเครือข่ายที่ใช้ภายในเมืองหรือจังหวัดเท่านั้น การเชื่อมโยงจะต้องอาศัยระบบบริการเครือข่ายสาธารณะ จึงเป็นเครือข่ายที่ใช้กับองค์การที่มีสาขาห่างไกลและต้องการเชื่อมสาขาเหล่านั้นเข้าด้วยกัน เช่น ธนาคาร เครือข่ายแวนเชื่อมโยงระยะไกลมากจึงมีความเร็วในการสื่อสารไม่สูงเนื่องจากมีสัญญาณรบกวนในสาย เทคโนโลยีที่ใช้กับเครือข่ายแวนมีความหลากหลาย มีการเชื่อมโยงระหว่างประเทศด้วยช่องสัญญาณดาวเทียม เส้นใยนำแสง คลื่นไมโครเวฟ คลื่นวิทยุ สายเคเบิล 

ภาพ Metropolitan Area Network (ที่มา : http://sawi.ac.th) 

7. Gateway 

          เกตเวย์ เป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่เชื่อมต่อเครือข่ายต่างประเภทเข้าด้วยกัน เช่น การใช้เกตเวย์ในการเชื่อมต่อเครือข่ายที่เป็นคอมพิวเตอร์ประเภทพีซี (PC) เข้ากับคอมพิวเตอร์ประเภทแมคอินทอช (MAC) เป็นต้น 

ภาพ เกตเวย์เชื่อม PC กับ MAC (ที่มา : http://www.tanti.ac.th) 

8. Maintenance 

          คือการบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ปลอดภัยจากสิ่งที่เป็นอันตรายต่อคอมพิวเตอร์เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น 

9. Per User License 

          Per User License หมายถึง Software ที่จะต้องระบุจำนวน User ลงไปเลยว่าต้องการใช้เท่าใด แต่ในการทำงานจริง ๆ แล้วจะใช้กี่คนพร้อมกันก็ได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นแน่นอนสำหรับการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ (PC) แยกกันก็คือ ในกรณีที่เราต้องการข้อมูลของคอมพิวเตอร์ (PC) เครื่องหนึ่ง จะต้อง Copy ลงในแผ่น Disk แล้วนำไปเรียกใช้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ (PC) อีกเครื่องหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าข้อมูลนั้นมีขนาดใหญ่หรือต้องการข้อมูลร่วมกันบ่อย ๆ จะทำให้เสียเวลาในการ Copy ข้อมูลมาก ถ้านำระบบ Network มาใช้งานข้อมูล User แต่ละคนจะถูกเก็บไว้ในที่เดียวกันก็คือ Harddisk ของ File Server ดังนั้น User แต่ละคนจะสามารถใช้ข้อมูลซึ่งกันและกันได้ทันที แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการกำหนดสิทธิ์ในการเรียกใช้ข้อมูลของแต่ละ User ซึ่งจะสามารถกำหนดไว้ว่า User คนใดจะสามารถใช้งานข้อมูลได้ถึงระดับใดบ้าง 

10. Schedule หรือ Group Calendar 

          Schedule หรือ Group Calendar เป็นโปรแกรมที่รวบรวมปฏิทินรายวันของ User แต่ละคนมารวมกันเป็นตาราง (Schedule) ของทั้งระบบ ทำให้ผู้จัดการระบบสามารถทราบนัดหมายต่าง ๆ ของ User แต่ละคนได้ และวางแผนการได้สะดวกยิ่งขึ้น เช่น WordPerfect Office เป็นต้น

2 ความคิดเห็น:

  1. เป็นBlogที่ให้ความรู้ได้มากจริงๆ^^

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะพี่ต่อ เป็นประโยชน์อย่างสูงๆ

    ตอบลบ